ĐÁNH NHAU VỚI CỐI XAY GIÓ
(Trích tiểu thuyết Đôn Ki-hô-tê Xéc-van-tét)
Bạn đang xem: Soạn bài Đánh nhau với cối xay gió – trích tiểu thuyết Đôn Ki-hô-tê của Xéc-van-tét
– Soạn văn 8
I. TÁC GIẢ – TÁC PHẨM
1. Tác giả:
Xéc-van-tét (1547 – 1616) là nhà văn Tây Ban Nha. Ông viết tiểu thuyết Đôn Ki-hô-tê khi thời đại của lối sống hiệp sĩ đã qua rồi. Trong thời đại công nghiệp, không ai còn sống theo kiểu đó nữa. Tuy nhiên, trong xã hội lúc bấy giờ, không ít người nuối tiếc quá khứ một thời, cố bám víu lấy nó bằng cách xây dựng cho mình những ảo vọng, những lí tưởng phù du, xa rời thực tế. Họ say mê đọc những cuốn tiểu thuyết hiệp sĩ được bày bán nhan nhản trên hè phố khiến cho đầu óc ngày càng mê muội. Xéc-van-tét nhận thấy rõ căn bệnh xã hội này và tiểu thuyết Đôn Ki-hô-tê ra đời là một thông điệp của nhà văn trước hiện tượng đó.
2. Tác phẩm:
Tóm tắt:
Trên đường đi thực hiện những ý định viển vông, hai thầy trò phát hiện thấy ba bốn chục chiếc cối xay gió giữa đồng. Đôn Ki-hô-tê tưởng tượng đó là những tên khổng lồ, và quyết giao chiến. Bỗng lúc đó gió nổi lên, cối xay gió bắt đầu chuyển động và Đôn Ki-hô-tê càng hăng máu xông vào. Giáo gãy, ngựa và người văng ra, Đôn Ki-hô-tê bị đau như trời giáng. Kết cục, hai thầy trò đi về phía cảng La-pi-xê, vì Đôn Ki-hô-tê nghĩ: “con đường này có lắm người qua lại chẳng thể nào không gặp nhiều chuyện phiêu lưu khác nhau”.
II. TRẢ LỜI CÂU HỎI
1. Hiệp sĩ Đôn-Ki-hô-tê:
Đọc nhiều sách kiếm hiệp nên đầu óc Đôn Ki-hô-tê hoang tưởng nhìn thấy những chiếc cối xay gió thành những tên khổng lồ ghê gớm → Quyết giao chiến giết hết bọn chúng; “bởi đây là một cuộc chiến đấu chính đáng, và quét sạch cái giống xấu xa này khỏi mặt đất là phụng sự Chúa đấy” → Điều này cho thấy sự tĩnh táo và tầm nhận thức của Đôn Ki-hô-tê rất nhân văn trước cuộc đời.
Đúng là nghệ thuật lượng hóa vì trong con người Đôn Ki-hô-tê có cả phần điên và phần tĩnh.
Bảng thống kê hành động của Đôn Ki-hô-tê trước và sau trận đấu.
Trước trận đấu |
Sau trận đấu |
Thét lớn |
Dịu giọng |
Cầu cứu nàng Đuyn-xi-nê-a |
Không nhắc gì đến nàng |
Lăm lăm ngọn giáo |
Ngọn giáo gãy tan tành |
Thúc con Rô-xi-nan-tê phi thẳng tới |
Cả người lẫn ngựa ngã chõng |
+ Điên vì đánh nhau với cối xay gió.
+ Tĩnh vì khao khát cho con người có cuộc sống tốt đẹp hơn.
Tiếng cười của câu chuyện toát ra từ đâu?
– Từ hành động đánh nhau với cối xay gió của Đôn Ki-hô-tê.
– Từ sự tương phản trước và sau trận đấu.
– Từ sự tương phản giữa hai thầy trò.
– Từ những bàn luận về sách vở
– Từ thái độ trước nỗi đau đớn trước việc ăn ,uông, ngủ nghỉ
Ngoại trừ những nét điên rồ, Đôn Ki-hô-tê có những đặc điểm sau:
– Sống có lý tưởng: quét sạch mọi giống xấu xa khỏi mặt đất.
– Sẵn sàng liều mình vì lý tưởng cao đẹp.
– Thất bại không nãn lòng.
2. Giám mã Xan-chô Pan-xa:
Bảng so sánh những tương
phản giữa hai thầy trò.
Sự vật, hiện tượng |
Đôn Ki-hô-tê |
Xan-chô Pan-xa |
Cối xay gió |
Khổng lồ xấu xa |
Cối xay gió |
Cánh quạt |
Cánh tay dài ngẵng |
Chỉ là cánh quạt |
Thất bại |
Vì pháp sư Phơ-ren-xtôn |
Vì đánh nhau với cối xay gió |
Đau đớn |
Không rên la |
Mặc sức rên la |
Quan niệm sống |
Vì lý tưởng công bằng và tự do |
Thực dụng vì bản thân mình |
Mục đích sống |
Xả thân vì lý tưởng đến cùng |
Hưởng thụ cá nhân |
Bản tính |
Ưa phiêu lưu mạo hiểm |
Nhát gan, lười biếng |
Sách vở |
Tôn sùng nhất nhất tuân theo |
Không biết gì về sách vở |
Suy nghĩ |
Viễn vông |
Thực tế |
Những đặc điểm của nhân vật Xan-cho Pan-xa:
– Sống thực dụng
– Ngay thẳng.
– Thích hưởng lạc thú (ăn, ngủ…)
Tác dụng của nghệ thuật tương phản ấy như thế nào ?
->Xây dựng cặp nhân vật theo lối tương phản. Sự tương phản ấy lại bổ trợ tính cách cho nhau (tính thực tế của giám mã – tính viễn vông của hiệp sĩ)
* Bài học rút ra từ cặp thầy trò này :
– Làm người phải biết sống có ước mơ, lí tưởng và can đảm thực hiện ước mơ lí tưởng.
– Phải biết sống lạc quan
– Phải yêu sách vở nhưng đừng quá mê muội đến mức xa rời thực tế, viển vông, điên rồ
– Không quá thực dụng, không nên ích kỷ
III. TỔNG KẾT
– Nghệ thuật tương phản có tác dụng khắc họa tính cách hai nhân vật : Đôn Ki-hô-tê thật nực cười nhưng cơ bản có những phẩm chất đáng quy; Xan chô Pan – xa có những mặt tốt song cũng bộc lộ nhiều điểm đáng chê trách.