Biểu mẫu giáo dục

Mẫu phương hướng Đại hội Chi đoàn (2 mẫu) Phương hướng nhiệm vụ công tác Đoàn năm 2021 – 2022

Trong buổi Đại hội Chi đoàn năm học 2021 – 2022 không thể hiếu mẫu báo cáo tổng kết, cũng như phương hướng hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Bản phương hướng hoạt động đề ra những nhiệm vụ, chỉ tiêu cần đạt được trong năm học mới này.

Vậy mời các bạn cùng theo dõi 2 mẫu phương hướng Đại hội Chi đoàn năm học 2021 – 2022 trong bài viết dưới đây của Hoàng Thùy Chi About:

Mẫu phương hướng Đại hội Chi đoàn – Mẫu 1

PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CÔNG TÁC ĐOÀN VÀ PHONG TRÀO THANH NIÊN ĐOÀN TRƯỜNG……………….
Năm học………………

Căn cứ Chương trình công tác năm học…….. của ban thường vụ Huyện Đoàn và sở giáo dục đào tạo Hà Nội. Ban chấp hành đoàn trường……… triển khai chương trình công tác đoàn và phong trào thanh niên năm học …….với chủ đề:

“Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, xây dựng trường học thân thiện, lành mạnh”

I. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Tổ chức triển khai học tập, quán triệt, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đoàn huyện………, Nghị quyết đại hội Đoàn Thành phố lần thứ ….. và đại hội toàn quốc lần thứ…….

2. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đoàn viên, thanh niên.

3.Tiếp tục triển khai phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”giai đoạn…… và cuộc vận động “Nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục”;

4.Tập trung nâng cao chất lượng tổ chức đoàn, đặc biệt là nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn; Đẩy mạnh các phong trào sôi nổi, lành mạnh đạt hiệu quả cao.

II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU CHÍNH

1. 100% các chi đoàn tổ chức học tập và quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp

2. 100% các chi đoàn thực hiện chủ đề tháng

3. 100% các chi đoàn triển khai thực hiện hiệu quả việc tiếp tục học tập và làm theo lời Bác và cuộc vận động” Xây dựng thế hệ thanh niên thủ đô thời đại mới”; phấn đấu ít nhất 70% các chi đoàn tổ chức bình xét và tuyên dương học sinh tiêu biểu làm theo lời Bác

4. 100% Đoàn viên, thanh niên tham gia chương trình “khi tôi 18”

5 . Mỗi chi đoàn có ít nhất 01 công trình, phần việc thanh niên; 100% chi đoàn triển khai, thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ……” .

6. 100% chi đoàn tổ chức hoặc phối hợp tổ chức chương trình “Trải nghiệm môi trường quân đội”, “Học làm người có ích”

7. 100% các chi đoàn khối 11,12 tham gia hoạt động tư vấn định hướng nghề nghiệp; thành lập và duy trì có hiệu quả hoạt động của các mô hình câu lạc bộ học thuật, sở thích, câu lạc bộ Thắp sáng ước mơ…

8. Tập huấn nghiệp vụ cho 100% cán bộ Đoàn; 80% chi đoàn xếp loại khá trở lên; phấn đấu đoàn trường giới thiệu được ít nhất 2 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

9. 100% các chi đoàn phấn đấu không có học sinh yếu và không vi phạm kỷ luật.

10. 100% các chi đoàn tổ chức thực hiện cuộc vận động “Học sinh, không hút thuốc lá”,và các tệ nạn xã hội; 100% Đoàn viên thanh niên các chi đoàn nói không với bạo lực học đường và gian lận trong thi, kiểm tra.

III. NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP

1. Công tác giáo dục

– Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, quán triệt nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X và Đại hội Đoàn Thành phố lần thứ XIV,

– Tiếp tục đẩy mạnh tổ chức thực hiện chương trình “Khi tôi 18” và “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Từ Liêm”, trang bị kỹ năng, kiến thức, giáo dục lối sống cho học sinh, tuyên dương những gương thanh niên, học sinh, có nghị lực, vượt khó và quyết tâm vươn lên trong học tập.

– Tổ chức triển khai sâu, rộng phong trào “Tôi yêu Hà Nội” với các nội dung: Xây dựng nét đẹp trong văn hóa ứng xử, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống Thăng Long – Hà Nội thông qua hoạt động tham quan; Chung tay xây dựng Thủ đô Xanh – Sạch – Đẹp; Tham gia đảm bảo an toàn giao thông, xung kích giữ gìn văn minh đô thị bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thiết thực, hiệu quả.

– Phối hợp với nhà trường tổ chức “Tuần sinh hoạt công dân – học sinh đầu năm học, đầu khoá học” vào tiết chào cờ . Chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, nếp sống, ứng xử, ý thức chấp hành pháp luật.

– Tổ chức các hoạt động tư vấn về tâm sinh lý, giới tính, tình bạn, tình yêu; hỗ trợ nâng cao kỹ năng hoạt động xã hội như: Kỹ năng nói, viết, ứng xử, làm việc nhóm, đề kháng với các hành vi tiêu cực, tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao, giao lưu quốc tế; giúp đoàn viên thanh niên có định hướng đúng đắn về thẩm mỹ, về giá trị xã hội… tăng cường đối thoại với thanh niên về các vấn đề xã hội và tuổi trẻ.

– Tuyên truyền các quy định về Luật Giáo dục, về chức trách nhà giáo, về truyền thống tôn sư, trọng đạo của dân tộc, xây dựng mối quan hệ thầy – trò thân thiện, tình nghĩa phù hợp với truyền thống của dân tộc.

– Phát động phong trào “Đọc báo Đoàn và làm theo gương tốt”, tăng tỷ lệ chi đoàn có báo Đoàn, trước hết là Báo Tuổi trẻ Thủ đô, quan tâm định hướng để đoàn viên thanh niên khai thác một cách lành mạnh và có hiệu quả công nghệ thông tin, internet vào học tập, nghiên cứu và giải trí.

– Tổ chức các hoạt động nhân các ngày lễ lớn trong năm..

2. Công tác chăm lo, hỗ trợ và phát huy vai trò của đoàn viên, học sinh

– Tuyên truyền, vận động đoàn viên, học sinh xác định động cơ và thái độ học tập đúng đắn; có phương pháp học tập khoa học, tích cực, coi trọng thực hành và chủ động nghiên cứu. Xung kích đi đầu trong việc thực hiện cuộc vận động “Nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục” và phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” bằng các hình thức như: Tọa đàm, thi tìm hiểu, thông qua sinh hoạt chi đoàn, ký cam kết,…

– Xây dựng mô hình Nhóm học tập; thành lập các câu lạc bộ học thuật theo môn học, chuyên ngành, câu lạc bộ Thắp sáng ước mơ hoặc theo sở thích như:“Tôi yêu Hà Nội”, “Nét đẹp Tràng An”, “Sống khỏe, sống đẹp”… Tổ chức các hình thức thi sân chơi kiến thức.

– Biểu dương khen thưởng kịp thời những học sinh, có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện, trong công tác Đoàn. Bình chọn và đề nghị trao các giải thưởng của Thành phố và Trung ương như: “Lý Tự Trọng”, “Trần Văn Ơn”…

– Phát huy vai trò cán bộ, giáo viên trẻ đang sinh hoạt Đoàn, động viên cán bộ giáo viên trẻ xung kích, đi đầu và gương mẫu trong phấn đấu rèn luyện để trở thành người thanh niên thời đại mới, tích cực nghiên cứu đổi mới phương pháp giảng dạy.

– Tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về biển đảo; tuyên truyền và tham gia hiến máu nhân đạo.

– Đẩy mạnh các hoạt động tư vấn định hướng chọn nghề, chọn trường, giúp học sinh lựa chọn trường, nghề phù hợp với năng lực, sở trường, điều kiện gia đình và nhu cầu xã hội; tổ chức thường xuyên và rộng rãi các buổi tư vấn tuyển sinh.

3. Hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

– Tuyên truyền và vận động học sinh tham gia tích cực các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, đặc biệt là hoạt động bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu, xây dựng và phát triển đất nước và giúp học sinh có điều kiện trải nghiệm, rèn luyện, tích lũy vốn sống.

– Tổ chức cho học sinh, ký cam kết không mua bán, tàng trữ, sử dụng các chất ma tuý, không mắc các tệ nạn xã hội và các hiện tượng tiêu cực; xây dựng các hòm thư tố giác, hòm thư giúp bạn; thành lập các đội thanh niên xung kích, các tổ thăm dò dư luận, nắm bắt kịp thời diễn biến tư tưởng của học sinh; nâng cao hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ phòng chống TNXH; thực hiện tốt cuộc vận động “Học sinh không hút thuốc lá”. Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, các cuộc thi sân khấu hoá, các diễn đàn với nội dung phòng chống các tệ nạn xã hội.

– Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, tuyên truyền chống tụ tập, cổ vũ, đua xe trái phép trong học sinh.

– Tuyên truyền đấu tranh, chống các tệ nạn xã hội, tiêu cực trong trường học; củng cố, nâng cao chất lượng các đội thanh niên xung kích, cờ đỏ trong nhà trường, phát triển mạnh các câu lạc bộ về phòng chống tệ nạn xã hội.

4. Công tác xây dựng tổ chức Đoàn và tham gia xây dựng Đảng.

– Tiếp tục thực hiện chương trình “Rèn luyện đoàn viên trong thời kỳ mới”; Chú trọng công tác kết nạp lớp đoàn viên mới theo hướng nâng cao chất lượng và thực hiện theo đúng Điều lệ; thực hiện nghiêm túc công tác quản lý và phân loại đoàn viên, phân loại chi đoàn theo học kỳ và năm học, trong đó nhấn mạnh xây dựng hình ảnh thanh niên, học sinh “Lời nói hay, việc làm tốt, phong cách đẹp”.

– Triển khai cuộc vận động “Xây dựng chi đoàn vững mạnh”, “Chi đoàn chủ động công tác” trong trường học. Đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt, hoạt động của chi đoàn, gắn sinh hoạt, hoạt động của chi đoàn với việc giải quyết những vấn đề đoàn viên quan tâm; tổ chức đa dạng các hoạt động theo đội nhóm, câu lạc bộ… phù hợp với đặc thù đơn vị.

– Thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên trong học sinh, cán bộ Đoàn, cố vấn Đoàn, cán bộ giáo viên trẻ trong nhà trường, quan tâm tháo gỡ những khó khăn đặc thù trong công tác phát triển Đảng khối THPT; tăng số lượng cán bộ lớp, cán bộ Đoàn, học sinh, sinh viên xuất sắc được học các lớp tìm hiểu về Đảng.

– Thực hiện tốt công tác quản lý đoàn viên, học sinh, sinh hoạt hai chiều và tham gia hoạt động hè trên địa bàn dân cư bằng phiếu sinh hoạt có xác nhận của Đoàn tại địa phương và coi đó là một tiêu chí để xếp loại hạnh kiểm cho học sinh vào cuối kỳ hoặc cuối năm học.

IV. NHỮNG GIẢI PHÁP CHỦ YẾU TRONG CHỈ ĐẠO VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN.

1. Trên cơ sở định hướng trọng tâm công tác, chỉ đạo của Đoàn cấp trên, nhiệm vụ chính trị, thuận lợi khó khăn của Đoàn trường. BCH Đoàn trường nghiên cứu đánh giá, xác định rõ phương hướng trọng tâm công việc trong năm học…….., xây dựng kế hoạch kịp thời, chi tiết, hiệu quả cho từng hoạt động phù hợp với từng thời điểm, từng cán bộ, đoàn viên, thanh niên.

2. Đáp ứng kịp thời nhu cầu, sở thích nguyện vọng của Đoàn viên thanh niên nhằm phát huy năng lực sáng tạo, trí tuệ của tuổi trẻ trường……. góp phần thực hiện tốt chương trình kế hoạch giáo dục đào tạo năm…….

3. Chủ động tham mưu đề xuất với cấp uỷ Đảng, BCH Nhà trường những phong trào, nhiệm vụ trọng tâm trong tháng, quý. Sẵn sàng tham gia đảm nhiệm và hoàn thành mọi công việc được giao.

4. Phối hợp chặt chẽ với hội đồng giáo dục Nhà trường, chi hội cha mẹ học sinh và các lực lượng khác để thực hiện tốt chương trình công tác. Đổi mới nội dung phương pháp hoạt động phù hợp với nhu cầu của tuổi trẻ. Tăng cường các hoạt động VHVN, TDTT, các hoạt động dã ngoại mang tính giáo dục cho học sinh .

5. Tăng cường công tác chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra hướng dẫn định kỳ với hoạt động và với sinh hoạt chi đoàn.

6. Thường xuyên thông tin báo cáo trên bảng tin, loa phát thanh….

Năm học qua Đoàn trường THPT …….. luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp uỷ, BGH Nhà trường, Huyện Đoàn Từ Liêm. Đoàn trường THPT………. đã giành được một số kết quả đáng khích lệ, trong năm học này còn nhiều khó khăn, thử thách nhưng chúng ta tin tưởng rằng với kết quả đạt được, sự đoàn kết nhất trí trong toàn Đoàn và sự chỉ đạo giúp đỡ của các cơ quan chức năng chúng ta sẽ thực hiện thắng lợi chương trình hành động năm học………

Nơi nhận:

– Huyện Đoàn (để b/c)
– Chi ủy, BGH
– Lưu VPĐ.

TM. BCH ĐOÀN TRƯỜNG
Bí thư

Mẫu phương hướng Đại hội Chi đoàn – Mẫu 2

Đoàn THCS HCM
Chi đoàn…….

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Phương hướng hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên
Năm học 2021 – 2022

Nhằm tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học thiết thực, hiệu quả hơn, với phương châm “Đoàn kết, năng động, sáng tạo, tập trung, quyết liệt”, Chi đoàn………. là chi đoàn mới thành lập xong chi đoàn xây dựng Phương hướng hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên trường học năm học 2021 – 2022, cụ thể như sau:

I. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM:

1. Tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên học sinh, vào các ngày lễ lớn, tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

2. Tổ chức thực hiện các công trình, phần việc thanh niên trong học tập, nghiên cứu khoa học, tham gia phát triển kinh tế – xã hội, giải quyết những vấn đề bức xúc của cộng đồng; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp và việc làm, rèn luyện kỹ năng và hội nhập quốc tế cho thanh niên, học sinh.

3. Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt Đoàn, chất lượng Đoàn viên theo hướng đổi mới mạnh mẽ tổ chức và phương thức hoạt động gắn với việc triển khai sáng tạo chương trình rèn luyện Đoàn viên.

II. CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU:

1. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng:

– 100% ĐVTN học tập và thực hiện các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Đoàn.

– 100% ĐVTN tham gia tích cực vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ở nhà trường và nơi cư trú.

– 100% ĐVTN ký cam kết và nghiêm túc thực hiện không vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội.

2. Học tập và rèn luyện đạo đức:

– 100% ĐVTN xếp loại đạo đức Khá – Tốt; 100% Đoàn viên đủ tư cách, không có Đoàn viên xếp loại yếu kém.

– 100% ĐVTN xếp loại học lực từ Trung bình trở lên; Loại giỏi, khá đạt từ 30-40% ; Không có ĐV xếp loại yếu, kém.

– 100% ĐVTN không vi phạm quy chế thi và kiểm tra;

– 100% đoàn viên lên lớp thẳng

3. Công tác phong trào

– 100% Đoàn viên đóng đoàn phí đầy đủ;

– 100% ĐVTN tham gia các hoạt động tình nguyện, nhân đạo, từ thiện.

– 100% ĐVTN tham gia sinh hoạt hè có hiệu quả và tham gia tích cực chiến dịch thanh niên, học sinh tình nguyện.

– 100% Chi đoàn đăng danh hiệu Đoàn viên ưu tú.

– CĐ phấn đấu đạt danh hiệu vững mạnh cấp Đoàn trường.

III. NỘI DUNG VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:

1. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng

a. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Tuổi trẻ Bỉm Sơn học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

+ Trọng tâm là nâng cao ý thức học tập, rèn luyện để có nhân cách, có sức khoẻ, có kiến thức thực chất cho bản thân. Thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tuân thủ nội quy nhà trường và pháp luật nhà nước, tích cực tham gia các hoạt động xã hội và tình nguyện.

+ Có thái độ, động cơ học tập nghiêm túc. Tránh tình trạng quay cop, gian lận trong kiểm tra, thi cử.

b. Tổ chức tuyên truyền trong ĐVTN ý nghĩa lịch sử các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của Đảng, của đất nước gắn với tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”

c. Tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, đồng diễn nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm học.

d. Tổ chức tốt việc quán triệt, triển khai các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho ĐVTN.

đ. Tổ chức các hoạt động giáo dục, tư vấn đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho ĐVTN, giúp ĐVTN ứng xử phù hợp, có lối sống văn hoá, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, phòng chống bạo lực học đường, góp phần xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Chủ động nắm bắt tình hình thanh niên từ nhiều kênh thông tin khác nhau, định hướng tư tưởng và dư luận xã hội cho ĐVTN.

2. Phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”:

a. Đẩy mạnh phong trào học tập, nghiên cứu khoa học, tổ chức các diễn đàn sinh hoạt, trao đổi về phương pháp học tập. Tiếp tục thực hiện phong trào “Sáng tạo trẻ” trong ĐVTN trường học. Tổ chức các cuộc thi sáng tạo, cổ vũ, động viên học sinh đề xuất các ý tưởng sáng tạo, sáng kiến, giải pháp trong học tập, rèn luyện, vui chơi giải trí, trong hoạt động trong chi đoàn, ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập, nghiên cứu và giải trí lành mạnh. Tổ chức các câu lạc bộ học tập cho ĐVTN tham gia.

b. Thực hiện có hiệu quả phong trào phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”

+ Thực hiện tốt nội quy trường, lớp. Xác định đúng thái độ, động cơ học tập.

+ Đổi mới phương pháp học tập hiệu quả, chủ động ôn tập theo đề cương do sở GD&ĐT biên soạn, tích cực sử dụng trang web của nhà trường và mạng internet để tải tài liệu ôn tập.

+ Vào mỗi 15 phút đầu giờ ban cán sự các môn học sẽ hướng dẫn, giải đáp thắc mắc của ĐVTN trong CĐ.

+ Các buổi sinh hoạt dành 15 phút cuối để tổ chức chương trình đố vui về những môn học tự nhiên, xã hội, hiểu biết xung quanh nhằm củng cố kiến thức tăng sự hiểu biết của ĐVTN.

+ ĐVTN phấn đấu ngoài giờ học chính khóa trên lớp bố trí tự học ở nhà mỗi ngày ít nhất 4 tiếng. Phòng ngừa tác động tiêu cực: bỏ học để chơi điện tử, internet, mang điện thoại di động đến trường.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

– Xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế tại chi đoàn để thực hiện Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học năm học 2021 – 2022; chủ động tham gia có hiệu quả các hoạt động do Đoàn trường tổ chức; triển khai thực hiện tốt các hoạt động theo chủ điểm năm học.

– Tranh thủ ý kiến chỉ đạo của cô giáo chủ nhiệm thực hiện tốt các nhiệm vụ do Đoàn trường giao.

– Thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo.

cdnthuathienhue.edu.vn

Trường Cao Đẳng nghề Thừa Thiên Huế được thành lập theo Quyết định số 209/QĐ-LĐTBXH ngày 22/02/2012 của Bộ trưởng Bộ Lao Động Thương Binh Xã Hội. Là một trong những trường đào tạo nghề trọng điểm của Tỉnh Thừa Thiên Huế và là một trong 36 trường dạy nghề được đầu tư tập trung bằng nguồn vốn dự án "Tăng cường năng lực đào tạo nghề" giai đoạn 2001-2005 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Có thể bạn cần

Back to top button