Lớp 9

Viết một đoạn văn trong đó có sử dụng cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp

viet mot doan van trong do co su dung cach dan truc tiep va cach dan gian tiep

5 Bài văn mẫu Viết một đoạn văn trong đó có sử dụng cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp
 

1. Viết một đoạn văn trong đó có sử dụng cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp, mẫu số 1:

Hôm nay, cũng như mọi ngày tôi đi học trên đường đi tôi gặp một bà lão, bà nói: “Cháu ơi giúp bà qua đường với”. Tôi nhìn đồng hồ đã 7 giờ kém 5 phút tôi suy nghĩ một lúc và nói “Vâng cháu sẽ đưa bà qua đường”. Sau khi đưa bà lão sang đường bà cám ơn tôi, lúc đó tôi đã cảm nhận được việc tốt mà tôi đã làm. Thế là tôi chạy thẳng đến lớp khi đến cổng trường đã đóng, tôi xin bác bảo vệ cho vào cửa, lúc ấy bác bảo vệ không chịu cho tôi vào, tôi đã kể lại việc bà lão nói “nhờ cháu giúp bà qua đường” và tôi đã giúp. Bác mới hiểu và cho tôi vào.

– Lời dẫn trực tiếp: “Cháu ơi… với”!
– Lời dẫn gián tiếp: “Nhờ cháu giúp bà qua đường”

———————–HẾT———————–

Như vậy chúng tôi đã gợi ý Thuyết minh về thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật, các em cần tìm hiểu thêm Kể lại kỉ niệm đáng nhớ với thầy, cô giáo của em và cùng với phần Phân tích Bài thơ tiểu đội xe không kính để có thể học tốt môn Ngữ Văn hơn.

 

2. Viết một đoạn văn trong đó có sử dụng cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp, mẫu số 2:

Các bạn có lẽ không quên người thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long. Anh là biểu tượng của con người lao động trong xã hội mới. Một con người lao động hết mình, hi sinh lợi ích cá nhân vì lí tưởng, vì công việc. Một con người đã xác định được lí tưởng sống của mình là hi sinh cho đất nước. Vậy lí tưởng sống là gì? Tôi bỗng nhớ về lời có giảng: “Lí tưởng sống là lẽ sống, là cái đích của cuộc sống mà con người hoặc cộng đồng khao khát muốn đạt được”. Quả thực, mỗi con người đều cần xác định cho mình mục đích sống vì cái gì? Vì ai? Mỗi thời đại đều cần có lí tưởng sống khác nhau. Chẳng hạn, ở thời chiến, biểu tượng của thanh niên Xô-viết thời ấy là Pa-ven trong Thép đã tôi thế đấy. Anh cho rằng đã sống thì nên sống sao cho sau này không phải hối hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí. Vâng mỗi người trong chúng ta lí tưởng phải thực sự xác định từ hôm nay. Riêng tôi đã xây dựng cho mình một lí tưởng sống để phấn đấu, để mỗi lần tôi lại nhớ câu thơ của Tố Hữu:

Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lí chói qua tim.

– Lời dẫn trực tiếp: “Lí tưởng sống… đạt được”
– Lời dẫn gián tiếp: Anh cho rằng… sống phí

 

3. Viết một đoạn văn trong đó có sử dụng cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp, mẫu số 3:

Hôm trước tôi vừa đi học về chợt có tiếng gọi rất to: “Minh ơi! Có nhà không?”. Tôi vội chạy ra mở cửa và trả lời với người gọi là chú Minh không có ở nhà. Người khách ấy để lại lời nhắn cho chú tôi là hẹn gặp lại chú tôi chiều nay lúc 3 giờ. Tôi nhận lời nhắn và hứa sẽ để lại cho chú tôi.

– Lời dẫn trực tiếp: “Minh ơi…không?”
– Lời dẫn gián tiếp: Để lại lời nhắn là hẹn gặp lại chú tôi chiều nay lúc 3 giờ.

 

4. Viết một đoạn văn trong đó có sử dụng cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp, mẫu số 4:

Một hôm, tôi về quê chơi với bà. Tôi rất yêu bà tôi vì hà là người luôn dành cho cháu tất cả những gì tốt nhất và bà là một người hiền từ, nhân hậu. Tôi và bà như thường lệ, sáng nào cùng ra vườn hái quả vào nhà để ăn. Hôm đó bà dẫn tôi ra vườn và kể cho tôi nghe chuyện ngày xưa của bà và mẹ tôi. Tôi lại nhớ đến câu nói của mẹ rằng ở ngay chính tại khu vườn này có một cái hầm. Tôi băn khoăn không biết đúng hay sai nên liền hỏi bà. Bà bảo với tôi rằng: “Đúng ngày xưa ở đây có một cái hầm rất lớn để mọi người chui xuống ẩn nấp khi có báo hiệu nhưng sau chiến tranh bà phá rồi cháu ạ!”. Sau đó tôi bảo bà: “Bà ơi! Mẹ cháu nói hoa quả của bà rất ngọt và thơm”. Bà chỉ cười mỉm và dắt tôi vào nhà khi trời đã gần trưa nắng.

– Lời dẫn trực tiếp: Bà bảo với tôi rằng: “Đúng ngày xưa… cháu ạ!”.
– Lời dẫn gián tiếp: Mẹ cháu bảo rằng ở… cái hầm.

 

5. Viết một đoạn văn trong đó có sử dụng cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp, mẫu số 5:

Hễ nhắc đến Trường Sơn là người ta lại nhắc đến vô vàn những khó khăn, vất vả, sự đổ máu, hi sinh của các anh chiến sĩ và thêm vào đó là thời tiết vô cùng khắc nghiệt, nắng mưa thất thường như càng tạo thêm sự gian nan cho con người. Quả đúng như một nhà thơ có viết:

Trường Sơn đông nắng tây mưa
Ai chưa đến đó như chưa rõ mình.

Thế mà trong hoàn cảnh đó các chiến sĩ của ta vẫn ngày đêm băng rừng vượt núi để chống trả với thực dân Pháp, lực lượng quân ta vô cùng thiếu thốn, không được võ trang đầy đủ mà lại còn phải chống chọi với quân địch có trang bị đầy đủ, hiện đại, vũ khí tối tân chẳng khác gì Bác Hồ đã nói rất đúng là châu chấu đá xe. Nhưng với ý chí quyết chiến quyết thắng cùng với sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta, cuối cùng quân ta cũng chiến thắng đội quân Pháp hùng hậu.

– Lời dẫn trực tiếp: “Trường Sơn… rõ mình”
– Lời dẫn gián tiếp: “rất đúng là châu chấu đá xe”

———————-HẾT———————–

Trong chương trình học Ngữ Văn 9 phần Viết một đoạn văn trong đó có sử dụng cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp là một nội dung quan trọng các em cần chú ý chuẩn bị trước.

Bên cạnh nội dung đã học, các em có thể chuẩn bị và tìm hiểu nội dung phần Kể lại truyện Chuyện người con gái Nam Xương thông qua chi tiết Đóng vai Trương Sinh để kể lại truyện Chuyện người con gái Nam Xương để nắm trước những kiến thức trong chương trình sắp tới.

cdnthuathienhue.edu.vn

Trường Cao Đẳng nghề Thừa Thiên Huế được thành lập theo Quyết định số 209/QĐ-LĐTBXH ngày 22/02/2012 của Bộ trưởng Bộ Lao Động Thương Binh Xã Hội. Là một trong những trường đào tạo nghề trọng điểm của Tỉnh Thừa Thiên Huế và là một trong 36 trường dạy nghề được đầu tư tập trung bằng nguồn vốn dự án "Tăng cường năng lực đào tạo nghề" giai đoạn 2001-2005 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Có thể bạn cần

Back to top button