Đề bài: Tả hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bé ở tuổi tập nói, tập đi là nội dung bài tập làm văn: Luyện tập tả người trang 152 SGK Tiếng Việt 5 tập 1. Để lập dàn ý và hoàn thiện bài văn viết một đoạn văn tả hoạt động của bạn nhỏ hoặc em bé dựa vào dàn ý đã lập, các em hãy cùng tham khảo nội dung bài viết dưới đây.
Đoạn văn tả hoạt động của bạn nhỏ hoặc em bé đang tuổi tập nói, tập đi
I. Dàn ý Đoạn văn tả hoạt động của bạn nhỏ hoặc em bé đang tuổi tập nói, tập đi
1. Mở bài:
Giới thiệu em bé định tả (Tên gì? Bé trai hay gái? Em bé đó có quan hệ gì với em?): Bé Hà em gái của tôi, đến nay vừa tròn mười hai tháng tuổi, cái tuổi tập nói, tập đi, thật là đáng yêu.
2. Thân bài:
+ Tả hình dáng của em bé: Gương mặt bầu bĩnh, đòi mắt tròn đen láy, cái miệng chúm chím như nụ hoa…
+ Tả hoạt động, sở thích của em bé:
– Hoạt động suốt ngày, nhất là hai tay cùa bé thấy vật gì cũng cầm nhưng chỉ một lát là vứt ngay.
– Tay bám vào thành cũi tập đi, bước chân của bé lẫm chẫm, dáng đi nghiêng ngả, chưa vững vàng. Mẹ thường giữ cho bé đứng thắng rồi buông tay lùi ra xa. Đôi chân non nớt của bé chập choạng từng bước…(Còn tiếp)
>> Xem Dàn ý đoạn văn tả hoạt động của bạn nhỏ hoặc em bé đang tuổ tập nói, tập đi đầy đủ tại đây.
II. Đoạn văn mẫu tả hoạt động của bạn nhỏ hoặc em bé đang tuổi tập nói, tập đi
1. Hãy viết một đoạn văn tả hoạt động của bạn nhỏ hoặc em bé đang tuổi tập nói, tập đi, mẫu số 1 (Chuẩn):
Gia đình em có 2 chị em gái, khi em học lớp 4 thì mẹ sinh em gái. Năm nay em gái em vừa tròn một tuổi và bắt đầu tập nói, tập đi.
Em gái em tên là Diệu Nhi, ở nhà mọi người vẫn gọi em với cái tên thân mật là Nấm. Từ khi có thêm thành viên mới, gia đình em lúc nào cũng tràn ngập trong tiếng cười, đặc biệt khi Nấm bắt đầu học đi, tập nói thì không khí gia đình cũng vui vẻ, nhộn nhịp hơn hẳn.
Khi chơi một mình, Nấm thường tự vịn vào ghế sô pha hay bức tường phòng khách để đứng lên, những bước chân chập chững của em rất đáng yêu. Cũng có khi đứng bị mất thăng bằng, Nấm bị ngã bệt xuống đất, khi ấy em liền khóc to và miệng bi bô gọi tìm mẹ.
Để giúp Nấm tập đi, bố mẹ em thường giữ hai tay của Nấm và giúp em tự đi. Em thường giúp Nấm ngồi vào chiếc xe đẩy để em có thể di chuyển khắp phòng. Không chỉ tích cực tập đi mà Nấm còn đang học nói. Bố mẹ và em thường dạy Nấm nói những từ đơn giản như “Bố”, “Mẹ”, hay “chị”. Bây giờ Nấm đã tự nói được từ Mẹ hay “Măm măm” khi đói. Khi Nấm cất tiếng gọi mẹ đầu tiên, gia đình em ai cũng vui mừng, mẹ em đã rất xúc động, đôi mắt rưng rưng.
Em rất vui mừng và hạnh phúc khi gia đình có thêm một thành viên mới. Em sẽ yêu thương và chăm sóc tốt cho em gái.
2. Đoạn văn Tả hoạt động của bạn nhỏ hoặc em bé đang tuổi tập nói, tập đi, mẫu số 2:
Thư là một cô bé nhanh nhẹn, khéo léo, mạnh dạn. Mỗi khi đi học, Thư thường tự mình khoác cặp lên vai mà không nhờ mẹ làm hộ. Cô bé tự đội mũ bảo hiểm, cài chốt dây mũ đàng hoàng. Xong đâu đấy, cô bé chạy ra sân, sau khi đã lễ phép vòng tay chào ông bà. Cô bé đứng ở sân, chờ mẹ dắt xe ra. Không đợi mẹ nhắc, Thư vén áo đầm, ngồi lên xe rất vững vàng, vòng hai tay ôm lấy eo mẹ. Đến trường, Thư nhanh nhảu xuống xe, chào mẹ rồi tung tăng vào lớp. Ở lớp, cô bé hăng hái phát biểu xây dựng bài và tích cực giúp đỡ các bạn, khi thì giải một bài toán khó, khi thì cắt hộ giấy thủ công. Vì thế, cô bé có khá nhiều bạn thân. Lớp Thư rất mến Thư.
3. Đoạn văn tả hoạt động của bạn nhỏ hoặc em bé đang tuổi tập nói, tập đi, mẫu số 3:
Bé Na đã được mười lăm tháng tuổi. Bé đã biết đi chập chững. Đi được năm bảy bước, bé ngồi bệt xuống sàn nhà cười toe toét, khuôn mặt hồng lên thật đáng yêu. Mẹ bé cầm tay, dắt bé đi từng bước một thì bé đi được nhiều hơn. Có lúc bé đi khệnh khạng như muốn ngã nhưng có mẹ dắt nên bé đứng vững lại, rồi hăng hái đi tiếp. Đi được năm bảy bước vững vàng, bé rụt tay lại, đòi đi một mình. Bàn chân nhỏ xíu của bé bước nhanh vài bước rồi sà ngay vào lòng mẹ. Mẹ bé hôn bé thật kêu: “Con mẹ giỏi quá! Cố lên! Cố lên!”. Bé cười, úp mặt vào ngực mẹ như xấu hổ rồi tụt xuống đòi đi tiếp. Bé Na thật dễ thương. Em rất thích đi chơi với bé. Em rất yêu bé Na.
4. Đoạn văn Tả hoạt động của bạn nhỏ hoặc em bé đang tuổi tập nói, tập đi ngắn, mẫu số 4:
Vào ngày này hai năm trước, gia đình em đã đón một thành viên mới vô cùng đáng yêu. Đó là bé Bi – người em trai của em. Bé bi bây giờ đã hai tuổi, nặng khoảng 13 kg. Bé đang chập chững biết đi và học nói. Dáng đi của bé khá liêu xiêu do chưa được cứng cáp, bé cứ đi được một đoạn ngắn rồi lại ngã xuống. Được sự động viên, reo hò cổ vũ của mọi người, bé không khóc mà tươi cười đứng dậy đi tiếp, vẫn cái dáng đi liêu xiêu ấy cũng làm cho trái tim của mọi người xung quanh nghiêng ngả vì bé quá đáng yêu. Bé rất hay bi bô tập nói, em là người hay dạy bé nói nhiều nhất nhà. Bé đã biệt chào, gọi ba, bà ơi. Cái giọng ngọng ngọng, chưa rõ thành lời rồi lúc nào cũng ngoẻn miệng cười càng làm toát lên sự ngây thơ trên khuân mặt bé. Em rất vui và yêu quý bé. Em luôn muốn phấn đấu trở thành một người anh thật tốt để sau này cho bé noi theo.
5. Đoạn văn tả hoạt động của bạn nhỏ hoặc em bé đang tuổi tập nói, tập đi, mẫu số 5:
Bé Hà là em gái của tôi, vừa tròn mười hai tháng tuổi. Bé Hà có thân hình bụ bẫm, khuôn mặt bầu bĩnh trông rất dễ thương. Bé đang tuổi tập nói, tập đi nên bé hoạt động suốt ngày, nhất là hai bàn tay, thấy vật gì cũng cầm nhưng chỉ một lát là vứt ngay. Bé đi chưa vững, bước đi nghiêng ngả trông thật đáng yêu. Mẹ em đứng cách bé khoảng hai mét vỗ tay gọi bé đến. Đôi chân non nớt của bé tập đi từng bước. Đến gần mẹ, bé cười toe toét sà vào lòng mẹ như sợ ngã. Đôi tay của bé mũm mĩm nổi những đường ngấn. Mẹ đỡ vội, bồng lên hôn hít, nựng nịu, bé cười nắc nẻ, sung sướng. Bé đang tập nói, nên rất thích nói nhưng nói chưa được nhiều. Bé bập bẹ những tiếng nhỏ “ba…ba…”, “mẹ… mẹ” nghe thật vui tai.
Bé Hà rất thích chơi búp bê, nhưng chơi một lúc rồi bé cũng chán, bé thích tắm, vì ngồi vào thau nước là em lấy tay đập làm nước bắn tung tóe, rồi mắt nhắm, miệng cười để lộ hai chiếc răng mới nhú ra trông thật dễ thương.
——————–HẾT————————
Để có thể Dựa vào dàn ý đã lập, hãy viết một đoạn văn tả hoạt động của bạn nhỏ hoặc em bé hay, em cần Tả hoạt động của cô giáo trong một tiết học hoặc một buổi học lớp em hoặc tìm hiểu chi tiết Viết một đoạn văn tả hoạt động của một người mà em yêu mến đồng thời nâng cao kĩ năng viết văn của mình.