Lớp 9

Soạn bài Bố của Xi-mông – Mô-pát-xăng – Soạn văn 9

 

Câu 1: Hãy xác định từng phần nếu chia bài văn trên thành bốn phần căn cứ vào diễn biến của truyện: nỗi tuyệt vọng của Xi-mông; Phi-líp gặp Xi-mông và nói sẽ cho em một ông bố; Phi-líp đưa Xi-mông về nhà trả cho chị Blăng-sốt và nhận làm bố của mẹ; Xi-mông đến trường nói với các bạn là có bố và tên bố em là Phi-líp.

 Bài văn chia làm4 phần:

–  Phần 1: (Từ đầu đến “chỉ khóc hoài”): Nỗi tuyệt vọng của Xi-mông.

Bạn đang xem: Soạn bài Bố của Xi-mông – Mô-pát-xăng
– Soạn văn 9

–  Phần 2: (Tiếp theo đến “một ông bố”): Phi-líp gặp và hứa sẽ cho em một ông bố.

–  Phần 3: (Tiếp theo đến “bỏ đi rất nhanh”): Phi-líp đưa Xi-mông về trả cho chị Blăng-sốt và nhận làm bố của em.

–  Phần 4: (Còn lại): Xi-mông đến trường tin tưởng nói với các bạn rằng bố em là Phi-líp.

Câu 2: Xi-mông đau đớn vì sao? Nỗi đau ấy được nhà văn khắc họa như thế nào qua những ý nghĩ, sự bộc lộ tâm trạng và cách nói năng của em trong bài văn?

– Xi – mông đau đớn vì không có bố.

– Thể hiện:

+ Qua ý nghĩ và hành động của em: bỏ nhà ra bờ sông định tự tử, cảnh vật khiến em nghĩ đến nhà, đến mẹ.

+ Nhiều lần em đã khóc: Em khóc nhiều, buồn bã vô cùng, “em lại khóc, người em rung lên”,…

+ Em nói không nên lời, cứ bị ngắt quãng xen lẫn tiếng nấc.

Câu 3: Qua hình ảnh ngồi nhà của chị Blăng-sốt, thái độ của chị đối với khách và nỗi lòng của chị khi nghe con nói, chứng minh chị Blăng-sốt chẳng qua vì lầm lỡ mà sinh ra Xi-mông, chứ căn bản chị là người tốt.

Nhân vật Blăng-sốt:

– Từng là một trong những cô gái đẹp nhất vùng, đức hạnh nhưng bị lừa dối.

– Ngôi nhà nhỏ, quét vôi trắng, sạch sẽ: tuy nghèo nhưng sống đúng đắn, nghiêm túc.

– Thái độ đối xử với khách : khiến người lạ cảm giác không thể bỡn cợt được với vẻ nghiêm nghị “như muốn cấm đàn ông bước qua ngưỡng cửa”.

– Khi nghe con nói bị bạn đánh vì không có bố thì chị hổ thẹn, thương con “nước mắt lã chã”, đau đớn lặng ngắt.

Câu 4: Nêu lên diễn biến tâm trạng của Phi-lip qua các giai đoạn: khi gặp Xi-mông; trên đường đưa Xi-mông về nhà; khi gặp chị Blăng-sốt; lúc đối đáp với Xi-mông.

– Khi gặp Xi-mông đang khóc, Phi-lip liền đến hỏi han, an ủi.

– Trên đường đưa Xi-mông về nhà: nghĩ có thể đùa bỡn với chị Blăng-sốt.

– Khi gặp chị Blăng-sốt: nhận ra ý nghĩ sai lầm của mình, lúng túng.

– Lúc đối đáp với Xi-mông: nửa đùa nửa thật nhận làm bố Xi-mông, cảm mến em.

→ Chú Phi-lip là người nhân hậu, chân tình, vô tư, hào hiệp.

cdnthuathienhue.edu.vn

Trường Cao Đẳng nghề Thừa Thiên Huế được thành lập theo Quyết định số 209/QĐ-LĐTBXH ngày 22/02/2012 của Bộ trưởng Bộ Lao Động Thương Binh Xã Hội. Là một trong những trường đào tạo nghề trọng điểm của Tỉnh Thừa Thiên Huế và là một trong 36 trường dạy nghề được đầu tư tập trung bằng nguồn vốn dự án "Tăng cường năng lực đào tạo nghề" giai đoạn 2001-2005 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Có thể bạn cần

Back to top button