Đề bài: Vẻ đẹp mộng mơ và ý nghĩa sâu sắc của bài thơ Mây và sóng của Ta-go
Bài văn mẫu Vẻ đẹp mộng mơ và ý nghĩa sâu sắc của bài thơ Mây và sóng của Ta-go
1. Vẻ đẹp mộng mơ và ý nghĩa sâu sắc của bài thơ Mây và sóng của Ta-go, mẫu số 1:
“Nghệ thuật nằm ngoài quy luật của sự băng hoại, chỉ mình nó không thừa nhận cái chết”. Vâng chính bởi sự sáng tạo không ngừng nghỉ và những phong cách thơ độc đáo đã góp phần làm nên đời sống bất tử của thơ ca, đó là lí do vì sao cùng tìm đến những đề tài đã cũ, đã quen những mỗi bài thơ lại chứa đựng những giá trị thẩm mĩ riêng. Từ ngàn thuở xưa, thơ văn kim cổ, đông tây đã không ít lần ca ngợi tình mẫu tử, một thứ tình cảm thiêng liêng, cao quý bậc nhất cõi đời này. Tìm đến một đề tài đã cũ, đã quen nhưng với tài năng và tấm lòng chân tâm thật thật ý, Ta-go vẫn gửi đến cho độc giả một bài thơ ý nghĩa, thấm đẫm triết lí nhân sinh ý nghĩa về tình mẫu tử bằng những tưởng tượng thú vị qua bài thơ Mây và Sóng.
Hai câu thơ mở đầu cho hai cảnh thơ là khôn gian tượng trưng: trên mây và trong sóng, những nơi cao rộng, bao la của cuộc đời đầy hấp dẫn đang mời gọi bước con vào. Đó cũng chính là hình ảnh ẩn dụ cho những cám dỗ, những cái “chùng chình, vòng vèo” trong cuộc sống mà con người vẫn hay gặp phải. Hơn thế nữa ở cái tuổi trẻ ham chơi như em bé trong bài thơ điều ấy càng dễ hiểu khi em đặt ra câu hỏi thể hiện sự thu hút, tò mò của mình: Nhưng làm thế nào tôi lên trên ấy được. Khao khát bay nhảy vui chơi đến những nơi xa lạ, những chốn bồng lai, tiên cảnh ấy chẳng mấy chốc em đã chợt giật mình nhận ra tình yêu thương của mẹ, vì ân hận : mẹ đợi tôi ở nhà, tôi có lòng nào bỏ được mẹ tôi. Câu nói ngây thơ của em bé đã kéo hết thảy chúng ta trở lại những ngày hồn nhiên, thơ bé nhất chơi bên mẹ:
Con là mây và mẹ sẽ là trăng
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh.
Nhưng có lẽ, in dấu sâu đậm nhất là tình mẫu tử thiêng liêng:
Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỗ tan vào lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.
Bài Phân tích vẻ đẹp mộng mơ và ý nghĩa sâu sắc của bài thơ Mây và sóng của Ta-go
Mẹ được ví với mặt trăng, mặt biển: đó là thiên nhiên lớn lao, là vũ trụ vĩnh hằng, vô cùng, vô tận. Con là mây, là sóng bay cao, bay xa để hát mãi lên những lời ca tụng về mẹ. Mẹ đã trở nên bất diệt trong lòng con. Trước tình cảm yêu thương của mẹ, con lúc nào cũng nhỏ bé như chú chim non cần được che chở. Tình mẫu tử thiêng liêng bất diệt một lân nữa ùa về trong tâm trí chúng ta, làm xôn xao một linh hồn bé nhỏ. Như vậy để thấy rõ được rằng, trong cuộc sống con người không phải đều có bản lĩnh và sự can đảm để đối mặt với những cám rỗ trong cuộc đời, nhưng chính những phút giây yếu lòng, chuẩn bị sa ngã hoặc đánh mất mình thì tình cảm ruột thịt mà ở đây là tình mẫu tử thiêng liêng đã trở thành điểm tựa vững chắc chống lại tất cả những điều ấy. Và chúng ta ai cũng đều khao khát hạnh phúc, nhưng đừng chỉ mải mê kiếm tìm những gió hương của hạnh phúc trời mà hãy biết cúi xuống kiếm tìm những hạnh phúc chân chính, gần gũi, bình dị mà thiêng liêng bên mình đó chính là tình mẫu tử. Phải chăng đấy cũng chính là giá trị nhân văn sâu sắc mà Ta-go muốn gửi gắm. Những câu thơ của Ta-go không chỉ dừng lại ở việc ngợi ca tình mẫu tử, vẻ đẹp của những kỉ niệm ấm áp thiêng liêng của tình mẹ con mà Ta-go đã nâng vai trò và sức mạnh của tình mẫu tử để nó trở thành thứ khí giới thanh cao và đắc lực chống lại những cám dỗ, những cái “chùng chình, vòng vèo” mà mỗi chúng ta vẫn hay bị dăng mắc trong cuộc đời.
Nhưng nếu chỉ mang vẻ đẹp về nội dung thôi thì chưa đủ, thơ của Ta-go cũng là sự gạn lọc tinh chất những viên ngọc tròn trịa sáng ngời, không chỉ hay cả hồn mà còn là vẻ đẹp cả chiếc áo nghệ thuật, sự hòa thấm tuyệt diệu giữa hình thức và nội dung, giữa hồn và xác. Tính độc đáo của bài thơ là cấu trúc bằng hai mẩu dối thoại giữa em bé với mây và sóng, nhưng không hề nhàm chán mà mang lại cảm xúc hết sức trong trẻo hồn nhiên, làm dịu mát cho tâm hồn người đọc. Hẳn phải là người có tâm hồn yêu thiên nhiên, yêu trẻ thơ tha thiết Ta-go mới sáng tạo nên những vần thơ hay đến vậy. Tình mẫu tử từ xa xưa trong ca dao, trong cổ đại hiện về trên những trang thơ của Ta-go thật sống động. Mây và sóng là biểu tượng vĩnh cửu cho tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt, vĩnh hằng, sâu nặng.
Bằng một lối văn trong sáng nhẹ nhàng mà gần gũi, Ta -go đã làm rung dộng nơi tận đáy hồn người bằng những vần thơ thật cảm động và ý nghĩa về tình mẫu tử. Nhưng một ý nghĩa tư tưởng lớn hơn là ở tinh nhân bản của tác phẩm khi gửi đến người đọc một thông điệp quý báu về nhân sinh: Hạnh phúc chẳng ở đâu xa, hạnh phúc ở ngay trần thế này, trong vòng tay âu yếm của mẹ. Và tình mẫu tử có sức mạnh như một địa trận giúp con người chống lại những cám dỗ trong cuộc đời.
2. Vẻ đẹp mộng mơ và ý nghĩa sâu sắc của bài thơ Mây và sóng của Ta-go, mẫu số 2:
“Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Từ xưa đến nay, tình cảm gia đình luôn là thứ tình cảm thiêng liêng và sâu sắc nhất. Và đây cũng chính là chủ để xuyên suốt trong các giai đoạn văn học xưa và nay. Nếu như ta từng biết đến nghĩa tình ân nặng của mẹ dành cho con thì đến bài thơ Mây và Sóng ta thấy một nét khá mới lại và độc đáo. Bài thơ mang vẻ đẹp mộng mơ và ý nghĩa vô cùng sâu sắc. Đó là tình mẹ bao la vĩ đại cùng trí tưởng tượng phong phú của trẻ thơ.
Bài thơ bắt đầu bằng lời mời gọi của những người bạn sống trên mây và trong sóng nước:
“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà
Bọn tớ chơi với bình minh vàng
Bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”
Với biện pháp nghệ thuật nhân hoá, coi mây như một người bạn, trò chuyện tâm tình cùng bé. Nhà thơ đang đóng vai là một đứa trẻ ngước lên trên bầu trời với những đám mây trăng đang nhẹ trôi, chúng được ngao du khắp thiên hạ, rong chơi từ sáng đến đêm. Lời gọi mời thật hấp dẫn đến kì lạ, được như vậy ai mà không muốn nhất là những cậu bé tò mò ưa khám phá. Thế nhưng cậu làm sao lên trên đó được, bởi cậu không thể bay cùng mây. Hiểu được ý của cậu bé, mây đã đưa ra giải pháp: cậu hãy đi đến tận cùng của thế giới và mây sẽ nhấc bổng cậu lên chín tầng mây. Một xứ sở thần tiên đã được vẽ ra trước mắt cậu bé. Nhà thơ như đang hoá thân vào chính cậu bé vậy. Bởi Tago là một nhà thơ vừa yêu thiên nhiên, vừa mến những đứa trẻ. Bởi vậy nhà thơ đã dành cả tình yêu của mình để sáng tác, đưa những mơ ước của trẻ thơ thành hiện thực. Nhưng những trò chơi đó có hấp dẫn như thế nào đi chăng nữa vẫn không bằng tình cảm thiêng liêng của em và mẹ, với bao trò chơi mà em nghĩ ra vẫn có những trò chơi với thiên nhiên cô tận, trăng là mẹ, mây là con và bầu trời chính là ngôi nhà của mẹ con mình. Em bé như được sống trong chính ngôi nhà của mình giữa tình mẫu tử thiêng liêng và cao quý. Lời mời gọi của mây thật thú vị nhưng làm sao mà lên đó được nên cậu bé do dự.
“Con hỏi: Nhưng làm thế nào mình lên đó được
Bài văn Vẻ đẹp mộng mơ và ý nghĩa sâu sắc của bài thơ Mây và sóng của Ta-go tuyển chọn
Họ đáp: Hãy đến nơi tận cùng của trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây
Con bảo: “Mẹ mình đang đợi ở nhà
Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”
Thế là họ mỉm cười bay đi”
Còn với sóng thì em bé cũng trả lời tương tự như thế
Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”
Họ nói: “Hãy đến rìa biển cả, nhắm nghiền mắt lại,
cậu sẽ được làn sóng nâng đi”
con bảo: “Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?
Thế là họ mỉm cười, nhảy múa lướt qua”
Ngắm mây bay…rồi nghe sóng reo. Sóng như sứ giả của đại dương vẫy gọi, chào mời em bé. Sóng thủ thỉ về một cuộc viễn du. Và rồi cứ đi đến bờ biển…sóng sẽ đưa em bé đến mọi bến bờ, mọi chân trời xa lạ. Mơ ước muốn đi xa nhưng suy nghĩ một lúc cậu bé băn khoăn và đưa ra quyết định mẹ đang ở nhà và mẹ muốn em ở nhà với mẹ. Khi đó họ cười và bay đi. Dường như những thử thách càng lớn thì càng chứng minh được tình yêu thương vô bờ bến của cậu đối với mẹ. Và chính khổ thơ thứ hai càng chứng tỏ tình yêu tha thiết của em bé đối với mẹ.
Mơ ước được đi xa, nhưng em bé lại lưỡng lự. Em không thể đi du ngoạn cùng mây, cũng không thể đi chơi với sóng. Với em, chỉ có mẹ là nguồn vui ấm áp, thiêng liêng. Em ước mơ được đi xa mọi chân trời xa lạ nhưng em lại không nỡ để mẹ buồn
Trước những lời mời gọi đầy hấp dẫn ấy em bé đã nghĩ đến mẹ và dứt khoát từ chối, thay vào đó em tự mình sáng tạo nên những trò chơi thú vị hơn.
“Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn, mẹ ạ.
Con là mây và mẹ sẽ là trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ,
Và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.”
Hay đối với lời mời của sóng:
“Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn
Con là song và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ.
Con sẽ lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào”
Vậy là con có thể tận hưởng niềm vui trong tình mẫu tử thiêng liêng. Và con với trí tưởng tượng phong phú thì con vẫn có bầu trời xanh, vẫn có bến bờ để neo đậu, và có lòng mẹ là chốn vĩnh hằng. Câu thơ cuối cùng “Và không một ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào” đã bộc lộ ý nghĩa sâu sắc. Cũng như không ai biết được lòng mẹ bao la nhường nào, và con đã tan vào lòng mẹ.
Không có biển thì làm sao có sóng, cũng như có mẹ thì mới có em thơ. Lúc sóng vỗ cũng là lúc biển hát. Lúc con “cười vang vỡ tan vào lòng mẹ” là lúc mẹ hạnh phúc.
Với hình thức đối thoại lồng trong lời kể của em bé, qua những hình ảnh thiên nhiên giàu ý nghĩa tượng trưng, tác phẩm đã cho ta thấy được tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt. Ngoài ra, bài thơ còn cho ta nhiều suy ngẫm về nhiều điều. Trong cuộc sống, con người thường gặp nhiều cám dỗ và để từ chối những cám dỗ thì chúng ta cần có một điểm tựa vững chắc đó là tình mẫu tử.
——————-HẾT——————-
Sau khi tham khảo bài văn mẫu Vẻ đẹp mộng mơ và ý nghĩa sâu sắc của bài thơ Mây và sóng của Ta-go, các em học sinh có thể tìm hiểu nội dung tham khảo cho một số đề bài khác trong bài tập làm văn số 7 như: Bài thơ Tức cảnh Pác Bó của Hồ Chí Minh, Suy nghĩ của em về nhân vật chị Dậu qua đoạn trích Tức nước vỡ bờ (tiểu thuyết Tắt đèn của Ngô Tất Tố), Số phận và tính cách nhân vật lão Hạc trong truyện ngắn Lão Hạc của Nam Cao, Lấy nhan đề “Tình đời trong chiếc lá”, em hãy viết bài nêu suy nghĩ của mình về đoạn trích truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng của O.Hen-ri.