Giải bài tập

Giải bài 58, 59, 60 trang 30, 31 SGK Toán 7

Giải bài tập trang 30, 31 bài 8 Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau Sách giáo khoa (SGK) Toán 7. Câu 54: Tính số cây mỗi lớp đã trồng…

Bài 58 trang 30 sgk toán 7 tập 1

 Hai lớp 7A và 7B đi lao động trồng cây. Biết rằng tỉ số giữa cây trồng được của lớp 7A và lớp 7B là 0,8 và lớp 7B trồng nhiều hơn lớp 7A là 20 cây. Tính số cây mỗi lớp đã trồng?

Lời giải:

Gọi x, y lần lượt là số cây trồng được của lớp 7A, 7B. Theo đề bài ta có:

\(\frac{x}{y}= 0,8=\frac{8}{10}=\frac{4}{5} → \frac{x}{4} = \frac{y}{5}\) và y – x = 20

Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:

\(\frac{x}{4} = \frac{y}{5} = \frac{y-x}{5-4} = \frac{20}{1}=20\) 

Do đó: \(\frac{x}{4} = 20 → x = 20.4 = 80\)

\(\frac{y}{5} = 20 → y = 20.5 = 100\)

Vậy số cây của lớp 7A là 80, của lớp 7B là 100


Bài 59 trang 31 sgk toán 7 tập 1

Thay tỉ số giữa các số hữu tỉ bằng tỉ số giữa các số nguyên                            

a) \(2,04: (-3,12)\)

b) \(\left( { – 1{1 \over 2}} \right):1,25\)

c) \(4:5{3 \over 4}\)

d) \(10{3 \over 7}:5{3 \over {14}}\)

Lời giải:

a) \({{2,04} \over { – 3,12}} = {{204} \over {312}}\)

b) \({{ – 1{1 \over 2}} \over {1,25}} = {{{{ – 3} \over 2}} \over {1,25}} =  – {{150} \over {125}}\)

c) \({4 \over {5{3 \over 4}}} = {4 \over {{{23} \over 4}}} = {{16} \over {23}}\)

d) \({{10{3 \over 7}} \over {5{3 \over {14}}}} = {{{{73} \over 7}} \over {{{73} \over {14}}}} = {{73} \over 7}.{{14} \over {73}} = 2\)

 


Bài 61 trang 31 sgk toán 7 tập 1

Tìm ba số x, y , z, biết rằng:

 và x + y – z= 10

Lời giải:

Do đó: 

Nên x = 2.8 = 16

      y = 2.12 = 24

      z= 2. 15 = 30

 

            Trường Cao đẳng nghề Thừa Thiên Huế

cdnthuathienhue.edu.vn

Trường Cao Đẳng nghề Thừa Thiên Huế được thành lập theo Quyết định số 209/QĐ-LĐTBXH ngày 22/02/2012 của Bộ trưởng Bộ Lao Động Thương Binh Xã Hội. Là một trong những trường đào tạo nghề trọng điểm của Tỉnh Thừa Thiên Huế và là một trong 36 trường dạy nghề được đầu tư tập trung bằng nguồn vốn dự án "Tăng cường năng lực đào tạo nghề" giai đoạn 2001-2005 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Có thể bạn cần

Back to top button