Giải bài tập

Giải bài 24, 25, 26, 27 trang 12 SBT Toán 7 tập 1

Giải bài tập trang 12 bài 4 giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ, cộng trừ nhân chia số thập phân Sách Bài Tập (SBT) Toán lớp 7 tập 1. Câu 24: Tìm x ∈ Q, biết…

Câu 24 trang 12 Sách Bài Tập (SBT) Toán 7 tập 1

Tìm  x ∈ Q, biết:

a) \({\rm{}}\left| x \right| = 2,1\)                              b) \(\left| x \right| = {3 \over 4}\) và x

c) \(\left| x \right| =  – 1{2 \over 5}\)                            d) \({\rm{}}\left| x \right| = 0,35\) và x > 0

Giải

a) \({\rm{}}\left| x \right| = 2,1\) \( \Rightarrow \) x = 2,1 hoặc x = -2,1

b) \(\left| x \right| = {3 \over 4}\) và x

c) \(\left| x \right| =  – 1{2 \over 5}\) không có giá trị nào của x vì \(\left| x \right| \ge 0\)

d) \({\rm{}}\left| x \right| = 0,35\) và x > 0 \( \Rightarrow \) x = 0,35

 


Câu 25 trang 12 Sách Bài Tập (SBT) Toán 7 tập 1

Tính:

a) 3,26 – 1,549                         b) 0,167 – 2,396

c) -3,29 – 0,867                        d) -5,09 + 2,65

Giải

a) 3,26 – 1,549 = 1,711

b) 0,167 – 2,396 = -2.229

c) -3,29 – 0,867 =-4,157

d) -5,09 + 2,65 = -2,44

 

Câu 26 trang 12 Sách Bài Tập (SBT) Toán 7 tập 1

Với bài tập: Tính tổng S = (-7,8)+(-5,3)+(+7,8)+(+1,3), hai bạn Cường và Mai đã làm như sau:

Bài làm của Cường

S = (-7,8) + (-5,3) + (+7,8) + (+1,3)

   = (-13,1) + (+7,8) + (+1,3)

   = (-5,3) + (+1,3)

   = -4

Bài làm của Mai

S = (-7,8) + (-5,3) + (+7,8) + (+1,3)

   = [(-7,8) + (+7,8)] + [(-5,3) + (+1,3)]

   = 0 + (-4)

   = -4

a) Hãy giải thích cách làm của mỗi bạn?

b) Theo em, nên làm cách nào?

Giải

Tổng S = (-7,8) + (-5,3) + (+7,8) + (+1,3)

a) Bạn Cường thực hiện phép tính bình thường. Bạn Mai sử dụng tính chất của phép cộng để thực hiện phép tính hợp lý.

b) Theo em nên chọn cách làm của bạn Mai.

 

Câu 27 trang 12 Sách Bài Tập (SBT) Toán 7 tập 1

Tính bằng cách hợp lý giá trị của các biểu thức sau:

a) \(\left( { – 3,8} \right) + \left[ {\left( { – 5,7} \right) + \left( { + 3,8} \right)} \right]\)

b) \(\left( { + 31,4} \right) + \left[ {\left( { + 6,4} \right) + \left( { – 18} \right)} \right]\)

c) \(\left[ {\left( { – 9,6} \right) + \left( { + 4,5} \right)} \right] + \left[ {\left( { + 9,6} \right) + \left( { – 1,5} \right)} \right]\)

d) \({\rm{}}\left[ {\left( { – 4,9} \right) + \left( { – 37,8} \right)} \right] + \left[ {\left( { + 1,9} \right) + \left( { + 2,8} \right)} \right]\)

Giải

a) \(\left( { – 3,8} \right) + \left[ {\left( { – 5,7} \right) + \left( { + 3,8} \right)} \right]\)

= \(\left[ {\left( { – 3,8} \right) + \left( { + 3,8} \right)} \right] + \left( { – 5,7} \right)\) 

=  0 + (-5,7) = – 5,7

b) \(\left( { + 31,4} \right) + \left[ {\left( { + 6,4} \right) + \left( { – 18} \right)} \right]\)

= \(\left[ {\left( { + 31,4} \right) + \left( { – 18} \right)} \right] + \left( { + 6,4} \right)\)  

= (+31,4)+(+6,4)=19,8

c) \(\left[ {\left( { – 9,6} \right) + \left( { + 4,5} \right)} \right] + \left[ {\left( { + 9,6} \right) + \left( { – 1,5} \right)} \right]\)

= \(\left[ {\left( { – 9,6} \right) + \left( { + 9,6} \right)} \right] + \left[ {\left( { + 4,5} \right) + \left( { – 1,5} \right)} \right]\)

= 0 + 3 = 3

d) \({\rm{}}\left[ {\left( { – 4,9} \right) + \left( { – 37,8} \right)} \right] + \left[ {\left( { + 1,9} \right) + \left( { + 2,8} \right)} \right]\)

= \(\left[ {\left( { – 4,9} \right) + \left( { + 1,9} \right)} \right] + \left[ {\left( { – 37,8} \right) + \left( { + 2,8} \right)} \right]\)

= \(\left( { – 3} \right) + \left( { – 35} \right) =  – 38\)

Trường Cao đẳng nghề Thừa Thiên Huế

cdnthuathienhue.edu.vn

Trường Cao Đẳng nghề Thừa Thiên Huế được thành lập theo Quyết định số 209/QĐ-LĐTBXH ngày 22/02/2012 của Bộ trưởng Bộ Lao Động Thương Binh Xã Hội. Là một trong những trường đào tạo nghề trọng điểm của Tỉnh Thừa Thiên Huế và là một trong 36 trường dạy nghề được đầu tư tập trung bằng nguồn vốn dự án "Tăng cường năng lực đào tạo nghề" giai đoạn 2001-2005 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Có thể bạn cần

Back to top button