Giải bài tập

Giải bài 4, 5 trang 60, 61 SBT Toán 9 tập 1

Giải bài tập trang 60, 61 bài 1 nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số Sách bài tập (SBT) Toán 9 tập 1. Câu 4: Chứng minh rằng hàm số đồng biến trên R….

Câu 4 trang 60 Sách Bài Tập (SBT) Toán 9 Tập 1

Cho hàm số \(y = f\left( x \right) = {2 \over 3}x + 5\) với $x \in R$

Chứng minh rằng hàm số đồng biến trên R.

Gợi ý làm bài:

Xét hàm số \(y = f\left( x \right) = {2 \over 3}x + 5\)

Với hai số \(x_1\) và \(x_2\) thuộc R, ta có:

\({{\rm{y}}_1} = f\left( {{x_1}} \right) = {2 \over 3}{x_1} + 5\)

\({{\rm{y}}_2} = f\left( {{x_2}} \right) = {2 \over 3}{x_2} + 5\)

Nếu \({x_1} 0\)

Khi đó:

\(f\left( {{x_2}} \right) – f\left( {{x_1}} \right)\)

\(= \left( {{2 \over 3}{x_2} + 5} \right) – \left( {{2 \over 3}{x_1} + 5} \right) = {2 \over 3}\left( {{x_2} – {x_1}} \right) > 0\)

Suy ra: \(f\left( {{x_2}} \right) > f\left( {{x_1}} \right)\)

Vậy hàm số đồng biến trên R.

 


Câu 5 trang 61 Sách Bài Tập (SBT) Toán 9 Tập 1

Biểu diễn các điểm sau đây trên cùng một hệ trục tọa độ. Nối theo thứ tự các điểm đã cho bằng các đoạn thẳng để được một đường gấp khúc với điểm đầu là điểm A, điểm cuối là M.

A(1; 6)

B(6; 11)

C(14; 12)

D(12; 9)

E(15; 8)

F(13; 4)

G(9; 7)

H(12; 1)

I(16; 4)

K(20; 1)

L(19; 9)

M(22; 6)

Gợi ý làm bài:

Dựng hệ trục tọa độ Oxy, rồi dựng các điểm theo tọa độ của chúng, nối theo thứ tự các điểm , ta được một đường gấp khúc như hình dưới:

 

Trường Cao đẳng nghề Thừa Thiên Huế

cdnthuathienhue.edu.vn

Trường Cao Đẳng nghề Thừa Thiên Huế được thành lập theo Quyết định số 209/QĐ-LĐTBXH ngày 22/02/2012 của Bộ trưởng Bộ Lao Động Thương Binh Xã Hội. Là một trong những trường đào tạo nghề trọng điểm của Tỉnh Thừa Thiên Huế và là một trong 36 trường dạy nghề được đầu tư tập trung bằng nguồn vốn dự án "Tăng cường năng lực đào tạo nghề" giai đoạn 2001-2005 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Có thể bạn cần

Back to top button